จังหวัดชุมพร

" ชุมพรประตูภาคใต้ ไหว้เสด็จในกรม ชมไร่กาแฟ แลหาดทรายรี ดีกล้วยเล็บมือ ขึ้นชื่อรังนก "

ยินดีต้อนรับสู่...ประตูปักษ์ใต้

ชุมพร เป็นจังหวัดตอนบสุดของภาคใต้มีเนื้อที่ประมาณ 6,189.4 ตารางกิโลเมตรประกอบด้วย 8 อำเภอ คือ อำเภอเมือง ท่าแซะ ปะทิว หลังสวน สวี ทุ่งตะโก ละแม และพะโต๊ะ มีอาณาเขตติดต่อกับพื้นที่ใกล้เคียง คือ
ทิศเหนือ ติดต่อกับ อำเภอบางสะพนน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ทิศใต้ ติดต่อกับ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ทิศตะวันออก ติดต่อกับ อ่าวไทย
ทิศตะวันตก ติดต่อกับ จังหวัดระนอง และเมืองมะริดสาธารณรัฐสังคมเมียนมาร์
ด้วยชุมพรเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ยาวแคบ จึงมีแนวชายฝั่งทะเลยาว 222 กิโลเมตรความกว้างเพียง 36 กิโลเมตร มีเกาะแก่งต่าง ๆ 44 เกาะ ด้านทิศตะวันตกทีเทือกเขาตะนาวศรี และเทือกเขาภูเก็ตเปฃ้นเส้นพรมแดนกับประเทศพม่าปกคลุมด้วยพื้นที่ป่ากว่า 40 เปอร์เซนต์ของพื้นที่จังหวัด และเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสายสั้น ๆ ที่ไหลสู่ทะเลอ่าวไทย เช่น แม่น้ำท่าตะเภา แม่น้ำสวี และแม่น้ำหลังสวน ส่วนทางด้านตะวันออกเป็นที่ราบ จึงอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสวนผลไม้ เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ และพืชไร่จำพวกปาล์มน้ำมัน สวนมะพร้าว ยางพารา และกาแฟตลอดพื้นที่
ชุมพรมีปรากฏร่องรอยการอาศัยอยู่ของมนุษย์มาตั้งแต่ก่อนสมัยยุคประวัติ ศาสตร์ ต่อมาในสมัยประวัติศาสตร์ ชุมพรกลายเป็นเมืองเก่า มีการติดต่อค้าขายกับจีน และอินเดีย สำหรับคำว่า “ชุมพร” สันนิษฐานว่ามาจากคำว่า “อุทุมพร” ซึ่งเป็นชื่อมะเดื่อพันธุ์หนึ่งมีมากที่จังหวัดชุมพรสมัยก่อน ซึ่งเรียกโดยชาวอินเดีย ต่อมาเพี้ยนเป็น คำว่า “ชุมพร”
ความภาคภูมิใจของชาวชุมพร
แหล่งรังนกนางแอ่น (ภาษามลายูเรียกว่า “ นกซาลังงัน ” จีนเรียกว่า “ เอี้ยนจื่อ” แหล่งใหญ่และมีคุณภาพดีที่สุดแห่งหนึ่งของไทย ทำให้ชุมพรมีส่วนสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศจากระบบสัมปทานเก็บรังนกมาแต่โบราณ
ชุมพรเป็นแหล่งขยายพันธุ์และพักรักษาตัวอ่อน สัตว์น้ำทางเศรษฐกิจของประเทศ เช่น ปลาทู ปลาลัง ฯลฯ
ปูไก่ ส่งเสียงร้องเจี๊ยบๆ ใกล้เคียงกับเสียงของลูกไก่ปีนต้นไม้คล่องแคล่ว พบได้ในเกาะต่างๆ ทั่วจังหวัดชุมพร มีมากที่เกาะมัตตรา
ชุมพรมีพื้นที่ปลูกกาแฟมากที่สุดในประเทศไทย 90 % เป็นกาแฟพันธุ์โรบัสต้า
ทะเลชุมพร อุดมไปด้วยแนวปะการังที่สวยงาม สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลแตกต่างจากบริเวณอื่นๆ และเป็นแหล่ง “ฉลามวาฬ” สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกพบได้ในช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม และปลาวาฬบลูด้า ทะเลชุมพรเป็นจุดดำน้ำที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในสามของอ่าวไทย
พิพิธภัณฑ์ไฮเทคของเมืองไทย พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติชุมพร ใช้ระบบการ์ดเสียบ เป็นการแสดงนิทรรศการแบบเคลื่อนไหว ต่างจากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอื่นๆ
ชุมพรเป็นแหล่งรวมของพระปฏิบัติดี ศีลจริยวัตรงดงาม เมื่อมรณภาพ ศพไม่เน่าเปื่อย ถึง 4 รูป ได้แก่ หลวงปูสงฆ์ วัดเจ้าฟ้าศาลาลอย อ.เมือง, หลวงพ่อเปียก วัดนาสร้าง อ.ท่าแซะ, หลวงปู่ไสย วัดเทพเจริญ อ.ท่าแซะ, หลวงพ่อนาค วัดแหลมสน อ.หลังสวน
ชุมพร “เมืองเสด็จในกรมฯ” เป็นจังหวัดที่มีศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งศาลต่างๆ สร้างขึ้นด้วยความศรัทธาของมวลชน
ขึ้นโขนชิงธง เอกลักษณ์ การเข้าสู่เส้นชัยของการแข่งขันเรือยาวของจังหวัดชุมพร ที่อำเภอหลังสวนมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย
ชุมพรเป็นแหล่งรวมของผลไม้มงคล 5 ชนิด เหมาะแก่การนำไปไหว้พระไหว้เจ้า และเป็นของฝาก ได้แก่ สับปะรดสวี ส้มโชกุน ส้มโอเจ้าเสวย แก้วมังกร และกล้วยเล็บมือนาง
ชุมพรได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน ในการพระราชทานพระราชดำริ พัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ให้เป็นแก้มลิงธรรมชาติ เพื่อให้ทางชุมพรรอดพ้นจากภัยน้ำท่วมและโครงการจัดการป่าไม้บนพื้นที่สันทรายในโครงการพัฒนาส่วนพระองค์ที่หาดบางเบิด อ.ปะทิว

การเดินทางสู่ จ.ชุมพร
ขับรถไปเอง มีเส้นทางให้เลือกเดินทาง 2 ทาง คือ
1.จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางปิ่นเกล้า-นครชัยศรี-นครปฐม-เข้าทางหลวงหมายเลข4 (เพชรเกษม)-ราชบุรี-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทางประมาณ 531 กิโลเมตร
2. จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหมายเลข 35 (ธนบุรี-ปากท่อ)-สมุทรสาคร-สมุทรสงคราม-เข้าทางหลวงหมายเลข4 (เพชรเกษม) ที่จังหวัดเพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร รวมระยะทางประมาณ 499 กิโลเมตร
รถโดยสารประจำทาง
- รถโดยสารของบริษัทขนส่ง จำกัด ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนีไปชุมพรทุกวัน สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 0-2434-5557-8, 0-2435-1919 และสถานี บ.ข.ส. ชุมพร ถนนท่าตะเภา โทร. 0-7750-2725, 0-7750-2268
- บริษัทโชคอนันต์ทัวร์ โทร. 0-2435-5027-9, 0-2435-7429 สาขาชุมพร โทร. 0-7751-1757
- บริษัทสุวรรณนทีทัวร์ โทร. 0-2435-5026 สาขาชุมพร โทร. 0-7751-1422
รถไฟ จากสถานีกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) มีรถเร็วและรถด่วนไปจังหวัดชุมพรทุกวัน สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 1690, 0-2223-7010, 0-2223-7020 หรือที่สถานีรถไฟชุมพร โทร. 0-7751-1103 จากสถานีรถไฟธนบุรี (บางกอกน้อย) มีขบวนดีเซลรางไปชุมพรทุกวัน สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 0-2411-3102


แผนที่จังหวัดชุมพร

แผนที่ตัวเมืองชุมพร

สถานที่ท่องเที่ยว จ.ชุมพร

อำเภอเมือง
พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติชุมพร อยู่ในศูนย์ราชการแห่งใหม่ของจังหวัดชุมพร เดินตามถนนเพชรเกษม ก่อนถึงสี่แยกปฐมพร แยกซ้ายบริเวณกิโลเมตรที่ 484 เป็นสถานที่รวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และโบราณวัตถุที่สำคัญของจังหวัดชุมพรแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 6 หัวข้อ ได้แก่ จังหวัดชุมพรสมัยก่อนประวัติศาสตร์ในชุมพรพัฒนาการในช่วงต้นประวัติศาสตร์ สมัยประวัติศาสตร์ในชุมพร ชุมพรกับสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และวีรกรรมของยุวชนทหาร ชุมพรกับการเป็นเมืองในเส้นทางผ่านของพายุไต้ฝุ่น ธรรมชาติวิทยาและมรดกดีเด่นของจังหวัดชุมพร โดยจัดแสดงเป็นภาพถ่ายภาพยนตร์ แสง- เสียง ป้ายสื่อความหมายโดยละเอียด หุ่นจำลองและสถานที่จำลองขนาดเท่าจริง เปิดให้เข้าชมวันพุธ-วันอาทิตย์ เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ค่าเข้าชม คนไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 30 บาท โทร. 0-7750-4105,0-7750-4246
หาดทรายรี อยู่ ห่างจากเทศบาลเมืองชุมพรไปตามทางหลาวงหมายเลข 4119 และ 4098 ประมาณ 20 กิโลเมตร มีรถโดยสารวิ่งจากตัวเมืองถึงชายหาดเป็นหาดทรายยาวสีขาวสะอาดตาบริเวณหาดมี ที่พักและร้านอาหารบริการ ใกล้ๆ ชายหาดเป็นที่ตั้งของอนุสรณ์สถานของ พลเรือเอกพระบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ผู้ทรงทรงสถาปนาและพัฒนากองทัพเรือไทย เป็นที่เคารพสักการะของประชาชน อนุสรณ์สถานประกอบด้วย ศาลเจ้าพ่อกรมหลวงชุมพรฯ หลังเก่าที่สร้างขึ้นใหม่บนเนินเขา สวนสมุนไพรหมอพรอยู่บริเวณเชิงเขาเป็นโครงการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่ออนุรักษ์สมุนไพรที่มีค่าสืบทอดเจตนารมณ์ของ “ กรมหลวงชุมพร” หรือ “หมอพร” ของชาวบ้าน เรือรบหลวงชุมพรเป็นเรือตอร์ปีโดขนาดใหญ่ มีความยาว 68 เมตร กว้าง 6.55 เมตร เรือลำนี้ปลดประจำการเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2518 ต่อมาในปี พ.ศ. 2522 กองทัพเรือได้มอบเรือนี้ให้มาตั้ง ณ หาดทรายรี เพื่อเป็นอนุสรณ์ของกรมหลวงชุมพรฯ
เขาเจ้าเมือง ถัดจากหาดทรายรีไปตามถนนลาดยางเลียบริมทะเลประมาณ 1 กิโลเมตร แยกขวาไปตามถนนลาดยาง 1 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายขึ้นเนินเขา 400 เมตร บนเขาเจ้าเมืองศาลาชมวิวซึ่งสามารถมองทิวทัศน์ที่สวยงามได้ไกลไปจนถึงเกาะเต่า
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อปี 2532 แรกเริ่มใช้ชื่ออุทยานแห่งชาติหาดทรายรี ต่อมาได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2542 ครอบคลุมพื้นที่ 198,125 ไร่ ตั้งแต่เกาะจระเข้ในเขตอำเภอปะทิวจด เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย เกาะเสม็ด เกาะมะพร้าว เกาะมัตตรา เกาะทองหลาง เกาะลังกาจิว บริเวณอ่าวทุ่งคาในเขตอำเภอเมือง และหมู่เกาะในเขตอำเภอสวี อำเภอทุ่งตะโก จนถึงอ่าวท้องครกในเขตอำเภอหลังสวน
พื้นที่อุทยานฯ ครอบคลุมทั้งในส่วนของป่าชายเลน ภูเขา ชายหาด ท้องทะเล และหมู่เกาะ จึงหลากหลายไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่น่าสนใจ บริเวณที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่กลางป่าชายเลน มีอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวเชื่อมด้วยสะพานไม้ทอดยาวและ ยังเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเลียบคลองเข้าไปในป่าชายเลน ซึ่งมีหลายเส้นทางเหมาะสำหรับศึกษาพันธุ์ไม้และสัตว์ป่าในป่าชายเลน หรือจะนั่งเรือชมสภาพป่าชายเลนก็ได้
การเดินทางไปที่ทำการอุทยานฯ อยู่ห่างจากอำเภอเมือง 21 กิโลเมตร ตาม ทางหลวงหมายเลข 4001 สายปากน้ำชุมพรก่อนถึงปากน้ำชุมพรแยกขวาไปหาดทรายรี จากนั้นเลี้ยวขวาอีกครั้งไปอีกประมาณ 8 กิโลเมตร ป้ายทางเข้าอุทยานฯอยู่ซ้ายมือสามารถเดินทางไปหมู่เกาะต่างๆ ได้โดยสะดวกเพราะอยู่ไม่ไกลจากฝั่งและมีเรือประมงท้องถิ่น ให้บริการเช่าเหมาลำ ในราคาเหมาะสม สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โทร.0-2561-2918,0-2561-2921,0-2561-4292-4 ต่อ 746 กรุณาติดต่อล่วงหน้า 1 เดือน
เกาะลังกาจิว เป็น เกาะสัมปทานรังนกนางแอ่น ที่มีรังนกมากที่สุดในชุมพร มีทิวทัศน์สวยงามมากอีกแห่งหนึ่ง มีลายพระหัตถ์ จ.ป.ร. สลักอยู่บนฝาหินหน้าปากถ้ำ มีหลักฐานการจารึกปรากฏปี ร.ศ.108 เกาะรังนกเปิดให้นักท่องเที่วมาเที่ยวบนเกาะและดำน้ำชมความสวยงามของปะการัง ใต้ทะเลรอบเกาะได้ติดต่อเรือเช่าเหมาลำที่ท่ายาง โทร.0-7758-0288,0-9727-0561
เกาะมะพร้าว ห่างจากหาดทรายรีประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นเกาะขนาดเล็กมีหาดทรายสีขาวนวลยาวประมาณ 50 เมตร บนเกาะมีภูมิทัศน์สวยงาม มีแนวปะการังที่ยังคงสมบูรณ์และสวยงามอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ เกาะมะพร้าวเป็นเกาะสัมปทานรังนกนางแอ่น หากนักท่องเที่ยวต้องการขึ้นไปชมทัศนียภาพบนเกาะจะต้องแจ้งให้ สำนักงานจังหวัดชุมพรทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อจะได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการชมเกาะ
เกาะละวะ เป็นเกาะขนาดเล็ก อยู่ใกล้เกาะมะพร้าว หากนั่งเรือจากเกาะมะพร้าวไปเกาะละวะ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ด้านตะวันตกของเกาะ มีแนวปะการังสวยงามนักท่องเที่ยวเช่าเรือไปเที่ยวได้จากบริเวณหาดภราดรภาพ
เกาะทะลุ ห่างจากปากน้ำชุมพรประมาณ 13 กิโลเมตร เป็นเกาะหินปูนขนาดเล็ก บนเกาะมีโพรงถ้ำขนาดใหญ่ 2 ถ้ำ อยู่คร่อมผิวน้ำ สามารถมองลอดทะเลหรือว่ายน้ำไปยังฝั่งตรงข้ามได้ และยังเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการัง หรือดอกไม้ทะเลรอบเกาะ ช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือนเมษายน จะมีนกนางนวลมาวางไข่เป็นจำนวนมากอีกด้วย สามารถเช่าเรือจาบริเวณหาดภราดรภาพ สอบถามข้อมูลได้ที่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โทร.0-775-8144 หรือ ร้านอาหารลุย โทร. 0-7752-1135 บนเกาะไม่มีที่พัก
วนอุทยานเขาพาง อยู่บริเวณรอยต่อระหว่างอำเภอเมืองกับอำเภอท่าแซะ หางจากตัวเมืองชุมพรไปตามเส้นทางสายชุมพร-ท่าแซะ (ทางหลวงหมายเลข 4) บริเวณกิโลเมตรที่ 493 ภายในวนอุทยานเขาพางร่มรื่นไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ ด้านหน้ามีซุ้มประตูวนอุทยานฯ และศาลเสด็จกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์สร้างขึ้นอย่างสวยงามบริเวณเชิงเขาพาง ซึ่งอยู่ด้านหลังจัดเป็นสวนพักผ่อนบนยอดเขามีลักษณะเป็นหน้าผาลาดชัน เคยมีการจัดกิจกรรมร่มร่อนและเป็นจุดชมทิวทัศน์ตัวเมืองชุมพร
อ่าวทุ่งมะขาม แบ่ง เป็นอ่าวทุ่งมะขามในและอ่าวทุ่งมะขานอก โค้งอ่าวมีลักษณะเป็นรูปครึ่งวงกลมจดกันสองอ่าว มีแนวหินเป็นแหลมยื่นตรงกลางระหว่างสองอ่าวมีชายหาดสีขาวนวลสงบเงียบน่าพัก ผ่อน ตลอดแนวชายหาดหนาแน่นไปด้วยต้นมะพร้าว การเดินทางใช้ทางหลวงหมายเลข 4119 และ 4098 ผ่านหาดทรายรีเลี้ยวขวาไปตามถนนลาดยาง 6 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายตรงบริเวณศาลาเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ไป 1 กิโลเมตร จะถึงอ่าวทุ่งมะขามใน และหากต้องการไปอ่าวทุ่งมะขามนอก ต้องย้อนมาถนนลาดยางแล้วตรงไปอีก 3 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายตรงบริเวณป้ายบอกทางไปวัดโพงพางอีก 1 กิโลเมตร ก็จะถึงอ่าวทุ่งมะขามนอกระยะทางจากจังหวัดไปอ่าวทุ่งมะขามนอกประมาณ 27 กิโลเมตร และ 31 กิโลเมตร ตามลำดับ
หาดภราดรภาพ อยู่ ห่างจากเมืองชุมพรประมาณ 12 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 4119 และ 4098 หาดภราดรภาพเป็นชายหาดขนานไปกับแนวถนนที่หนาแน่นด้วยต้นมะพร้าวตลอดเส้นทาง บริเวณหาดมีร้านอาหารและหมู่บ้านชาวประมง
วัดเจ้าฟ้าศาลาลอย อยู่บริเวณถนนสายชุมพร-อ่าวทุ่งวัวแล่นแยกซ้ายก่อนถึงทางเข้าชลประทาน จังหวัดชุมพร ระยะทาง 6 กิโลเมตร เป็นวัดเก่าแก่ที่เคารพของชาวชุมพร ด้วยบารมีของ หลวงปู่สงฆ์ ที่ได้รับการกล่าวขานว่า มีวาจาศักดิ์สิทธิ์เมื่อมรณภาพร่างการก็ไม่เน่าเปื่อย
วนอุทยานปลาสวนมณทิพย์ จาก ตัวเมืองไปตามถนนเพชรเกษม 4 กิโลเมตรแยกขวาเข้าบ้านขุนกระทิง ถึงสี่แยกเลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางไปวัดถ้ำสิงห์ จากนั้นเลี้ยวขวาไปอีก 1 กิโลเมตร ระหว่างทางผ่านสวนผลไม้ เช่น สวนส้มโชกุน สวนทุเรียน สวนกาแฟ เป็นต้น ในวนอุทยานฯ แวดล้อมด้วยเทือกเขาหินปูนสวยงามตกแต่งเป็นส่วนหย่อม ประดับด้วยไม้ดอกไม้ประดับ ด้านหน้ามีสระน้ำขนาดใหญ่เจ้าของได้นำปลาคารฟ์และปลาสวยงามจำนวนมากมาเลี้ยง ไว้มีศาลานั่งพักผ่อนให้อาหารปลา เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมไม่เสียค่าใช้จ่าย โทร.0-7755-5100
บริเวณใกล้เคียงมีแหล่งท่องเที่ยวคือถ้ำแก้วโครำ ซึ่งมีหินงอกหินย้อยโดยใช้เส้นทางไปวัดถ้ำสิงห์ถัดไปอีก 100 เมตร เป็นถ้ำแก้ว และถ้ำช้างเผือก ในถ้ำจะมีหินงอกหินย้อยด้วย
สวนเกษตรในเมือง
ในเขตเทศบาลเมืองชุมพร มีสวนเกษตรสำหรับนักท่องเที่ยวได้เข้าเยี่ยมชม 2 แห่งดังนี้
สวนทิพย์ ตั้งอยู่ระหว่างศูนย์ราชการชุมพร-ตัวเมือง ลักษณะสวนเกษตรเบญจพรรณ ปลูกต้นไม้ ผักปลอดสารพิษนานาชนิด ในเนื้อที่ 20 ไร่ เช่น มังคุด ทุเรียนโบราณ 100 ปี ส้มโอ ผักเหลียง นอกจากนี้มีนกนานาชนิดภายในสวน เช่น นกกระจอกเทศ นกกินปลา นกกวัก นกกะบูด นกเขาคา และนกกะยาง ฯลฯ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณทิพรัตน์ ยันศรีสิริชัย โทร.0-1347-6042,0-7752-1975-6
สวนเกษตรมีดีออคิด ตั้งอยู่ที่ตำบลบางไผ่ ภายในพื้นที่ 2 ไร่ ปลูกพืชปลอดสารพิษ ไม้ดอกหอมไทยโบราณ กล้วยไม้ หน้าวัว และผลไม้ เช่น แก้วมังกร (พันธุ์ไทย/พันธุ์เวียดนาม) มีการป้องกันแมลง โดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณส่งศรี บุญระพงษ์เจริญ โทร.0-1476-5779,0-7751-1233

อำเภอปะทิว
หนองใหญ่ เป็นโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในจังหวัดชุมพร อยู่ริมถนนสายชุมพร-อ่าวทุ่งวัวแล่น ถึงชลประทานจังหวัดชุมพร แล้วแยกขวาใช้เส้นทางเลียบคลองหัววัง-พนังตัก จนถึงที่ทำการโครงการ ในพื้นที่ 3,000 ไร่ ประกอบด้วยอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีไม้ยืนต้นปลูกเป็นแนวรอบอ่างเก็บน้ำ บรรยากาศเงียบสงบร่มรื่น ริมอ่างเก็บน้ำเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ มีนกทุ่งอาศัยอยู่หลายชนิด เหมาะแก่การศึกษาชีวิตนกและระบบนิเวศของพื้นที่ชุ่มน้ำ
หาดทุ่งวัวแล่น เป็นชายหาดที่สวยงามขึ้นชื่อของอำเภอปะทิว ตั้งอยู่ที่ตำบลสะพลี ห่างจากตัวจังหวัดชุมพร ไปตามถนนสายชุมพร-หาดทุ่งวัวแล่น ระยะทาง 16 กิโลเมตร เป็นชายหาดที่มีเม็ดทรายสีขาวนวลละเอียดทอดตัวยาวสุดสายตา ลักษณะเป็นชายหาดน้ำตื้นค่อยๆ ลาดเอียงลงทีละน้อย เหมาะแก่การเล่นน้ำเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ส่วนทางด้านใต้ของหาดติดภูเขาจะเป็นหาดที่มีหินอยู่มากมาย
หาดถ้ำธง-บางเบิด ตำบล ปากคลอง จากอำเภอเมืองใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม แยกขวากิโลเมตรที่ 426 เข้าไป 21 กิโลเมตร หาดทรายสวยงดงามทอดยาวกว่า 5 กิโลเมตรจดเทือกเขาหินปูนรูปทรงแปลกตาและหมู่บ้านชายทะเล ขนาบด้วยถนนเลียบชายหาดและทิวสนตลอดเส้นทาง เหมาะสำหรับขับรถหรือปั่นจักรยานเที่ยวทะเล ชายหาดทอดยาวไปถึงบางเบิด ในเขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งโครงการส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เขตอนุรักษ์สัตว์ป่าถ้ำเขาพลู จากตัวเมืองตามทางหลวงหมายเลข 3253 ห่างจากที่ว่าการอำเภอปะทิวประมาณ 3 กิโลเมตร ลักษณะเป็นเทือกเขาหินปูนทอดยาวขนานไปกับถนนรูปทรงสวยงามเป็นแหล่งอาศัยของค่างแว่นถิ่นใต้ ซึ่งแต่ละฝูงจะลงมาหากินอาหารบริเวณเชิงเขาริมถนนในเวลาเย็น
อ่าวบ่อเมา (อ่าวบ่อมูล) เป็นอ่าวกว้างชายหาดยาวริมทะเลเป็นทิวสนมีชาวประมงอาศัยอยู่ จากอ่าวบ่อเมานักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือไป เกาะไข่ อยู่ห่างจากหาดบ่อเมาประมาณ 4 กิโลเมตร เป็นเกาะขนาดเล็กที่มีหาดทรายสั้นๆ รอบเกาะ สามารถดำผิวน้ำดูปะการังได้ รอบๆ เกาะมีปลาชุกชุม จึงเป็นจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมตกปลา สอบถามรายละเอียดได้ที่ ที่ทำการชมรม สำนักงานหินกบการเกษตร (หน้าสำนักสงฆ์หินกบ) โทร.0-1968-9394 หรือเช่าเรือชาวบ้านได้บริเวณนั้น
หาดสะพลี ตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ตำบลสะพลี (บริเวณอ่าวสะพลี)อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอปะทิว ไปทางใต้ประมาณ 16 กิโลเมตร หรืออยู่ห่างจากตัวเมืองชุมพร ไปตามถนนลาดยางสายชุมพร-สะพลี ประมาณ 18 กิโลเมตร หาดสะพลี เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวประมงชื่อ บ้านเสม็ด เป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงในการทำกะปิและน้ำปลา นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้ออาหารทะเลตากแห้งได้ที่นี่

อำเภอท่าแซะ
วนอุทยานน้ำตกกะเปาะ อยู่ในตำบลสลุย ห่างจากอำเภอท่าแซะ ตามทางหลวงสายเพชรเกษม ประมาณ 13 กิโลเมตร ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 466-468 หรือจากสี่แยกปฐมพรไปตามถนนเพชรเกษม ประมาณ 30 กิโลเมตร อยู่ริมถนนทางขวามือก่อนถึงตัวเมืองชุมพร วนอุทยานแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 7,010 ไร่ มีบรรยากาศเป็นส่วนป่าร่มรื่น ในบริเวณนี้มีน้ำตกขนาดเล็กที่มีน้ำไหลตลอดปี เหมาะแก่การพักผ่อน
ศาลพ่อตาหินช้าง ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลสลุย อยู่ริมเชิงเขาติดกับถนนเพชรเกษมกิโลเมตรที่ 453 เป็นที่ประดิษฐานหินรูปช้างอันศักดิ์สิทธิ์เป้นที่เคารพสักการะของผู้เดินทาง
วัดเทพเจริญ (ถ้ำ รับรอ) ตั้งอยู่ตำบลท่าข้าม จากถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) กิโลเมตรที่ 490 มีทางแยกซ้ายไปประมาณ 4 กิโลเมตร วัดเทพเจริญ ได้รับการประกาศเป็นโบราณสถานของชาติ เมื่อปี 2479 วัดตั้งอยู่เชิงเขารับร่อ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณอุทุมพร อันเป็นเมืองท่ารักษาด่านทางข้ามคอคอดมลายู มีการสร้างพระพุทธรูปหลวงปู่หลักเมืองไว้ในถ้ำ และพระพุทธรูปทรงเครื่องปางมารวิชัย 577 องค์ ถัดมาคือถ้ำอ้ายเตย์สภาพภายในถูกดัดแปลงเพื่อใช้เป็นสถานที่วิปัสสนากรรมฐาน มีภาพเขียนสีพระพุทธรูปปางไสยาสน์อยู่บนผนังถ้ำ คาดว่าเป็นศิลปะสมัยอยุธยา แต่ยังวาดไม่เสร็จ และมีถ้ำไทร ซึ่งเดิมเป็นที่พำนักของเจ้านายชั้นผู้ใหญ่คราวสร้างศาลหลักเมืองงดงามด้วย หินงอกหินย้อย บริเวณศาลาราษฎร์สามัคคีเป็นที่ตั้งสังขารของหลวงปู่ไสย ซึ่งมรณภาพแล้วแต่ร่างกายไม่เน่าเปื่อย และมีรอยพระพุทธบาทหินทรายสลักภาพลายมงคล 108 ประการ ขอบสลักภาพการตั้งถิ่นฐานของชนกลุ่มน้อย นอกจาก นั้นยังมีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นที่รวบรวมโบราณวัตถุที่พบในบริเวณวัด และมีการแกะตัวหนังตะลุงลวดลายงดงาม โดยมีฝีมือ คุณลุงเว้น จิตต์ธารา สนใจสอบถามรายละเอียด โทร.0-7754-7056

อำเภอละแม
บ่อน้ำพุร้อน ถ้ำเขาพลู ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลสวนแตง จากถนนเพชรเกษมแยกซ้ายกิโลเมตรที่ 92 ไปบ้านดวดประมาณ 700 เมตร บริเวณเชิงเขามีบ่อน้ำพุร้อนจำนวน 3 บ่อ แวดล้อมด้วยป่าทึบ แต่ละบ่อมีน้ำร้อนผุดจากผิวดินน้ำร้อนพอประมาณสามารถล้างหน้าและเช็ดตัวได้ ระหว่างทางไปบ่อมีการจัดทำเส้นทางปูลาดด้วยหินกลมมน ผ่านป่าสละและป่าหวายก็จะมี สัตว์ต่างๆ ให้พบเห็น เช่น กระรอก นกสวยงามหลายชนิด ลิงกับฝูงใหญ่ที่อาศัยอยู่ตามต้นไม้
หาดตะวันฉาย เป็นชายหาดกว้าง ยาวขนานไปกับทิวมะพร้าว เหมาะสำหรับการพักผ่อนและชมวิถีชีวิตชาวประมง นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถยนต์จากถนนเพชรเกษมถึงสี่แยกอำเภอละแม แยกซ้ายไปอีกประมาณ 7 กิโลเมตร

อำเภอพะโต๊ะ
น้ำตกเหวโหลม ตั่งอยู่ที่บ้านบกไฟ หมู่ที่ 3 ตำบลปากทรงในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าควนแม่ยายหม่อน จากหน่วยพิทักษ์เหวโหลมมีเส้นทางเดินเท้าต่อไปอีก 500 เมตร ผ่านต้นน้ำลำคลองพะโต๊ะถึงน้ำตก ซึ่งมีน้ำไหลจากหน้าผาสูง 80 เมตร แวดล้อมด้วยป่าดงดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ แวดล้อมด้วยพรรณไม้ป่าดงดิบรูปทรงใหญ่แปลกตาหลายชนิด จึงทำให้น่าเดินศึกษาธรรมชาติและดูนกนานาชนิดการเดินทาง จากอำเภอเมืองมาตามทางหลวงหมายเลข 4 ถึงสี่แยกหลังสวน แยกขวาเข้าไปทางหลวง 4006 (สายหลังสวน-ราชกรูด) ผ่านอำเภอพะโต๊ะ ถึงกิโลเมตรที่ 11 แยกซ้ายไปอีก 8 กิโลเมตร ควรเดินทางโดยใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ
ล่องแพเดินป่า ผืนป่าในเขตอำเภอพะโต๊ะ เป็นแหล่งต้นน้ำหลายสายที่ไหลคดเคี้ยวมาตามขุนเขา สองฝั่งลำน้ำเป็นป่าดงดิบ และสวนผลไม้บางช่วงเป็นแก่งน้ำขนาดใหญ่ จึงมีการจัดกิจกรรมผจญภัยในคลองพะโต๊ะ ตลอดทั้งปี โดยเริ่มตั้งแต่คลองต้นน้ำซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์พบเห็นสัตว์ป่าที่น่าสนใจ ได้แก่ ค่างแว่นถิ่นใต้ ลิง นกเงือก
หากินอย่างอิสระในป่าธรรมชาติริมคลอง ผ่านมาอีกช่วงหนึ่ง จะเป็นสวนทุเรียน สวนกาแฟ และสวนมังคุดหากชอบเดินป่า ยังมีการจัดเดินป่าขึ้นไปชมป่าต้นน้ำและพักค้างแรมแบบแค้มปิ้งหรือเที่ยวป่า ชมสวน มีการจัดงานเทศกาลล่องแพพะโต๊ะ ในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนเมษายน การล่องแพพะโต๊ะสามารถล่องได้เกือบตลอดปี สอบถามข้อมูล ติดต่อคุณโจ้ 09 - 770 9207, 02 - 969 3680, 02 - 949 7712

อำเภอสวี
ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร เป็นศูนย์ทดลองปลูกมะพร้าวพันธุ์ MAWA ซึ่งเป็นพันธุ์ผสมระหว่าง พ่อพันธุ์อาฟริกากับแม่พันธุ์มาเลเซีย ด้านหน้ากำลังดำเนินการจัดทำจุดแวะพักซื้อสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์และนิทรรศการ 14 จังหวัด ภาคใต้
วัดพระธาตุถ้ำขวัญเมือง ตั้งอยู่ตำบลนาโพธิ์ ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 2 กิโลเมตร ห่างจากตัวจังหวัด 48 กิโลเมตร ตามเส้นทางชุมพร-หลังสวน ประมาณกิโลเมตรที่ 37.5 แยกขวาไปตามถนนลาดยางอีก 500 เมตร จนถึงวัดพระธาตุถ้ำขวัญเมือง ซึ่งเป็นวัดนิกายธรรมยุติ จุดที่นักท่องเที่ยวสนใจคือ เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งสร้างอยู่บนยอดเขาหินปูนขนาดเล็ก บริเวณโดยรอบฐานเจดีย์เป็นลานกว้างสามารถใช้เป็นจุดชมภูมิทัศน์ได้โดยรอบ
พระธาตุสวี ห่างจากตัวจังหวัดชุมพร ตามทางหลวงหมายเลข 41 (ชุมพร-หลังสวน) ประมาณ 47 กิโลเมตร มีตำนานกล่าวว่า พระเจ้าศรีธรรมโศกราช เสด็จยกทัพมาพักรี้พลอยู่ในเขตอำเภอสวี พบเหตุการณ์ประหลาด คือ มีกาเผือก และกาอื่นๆ จับกลุ่มส่งเสียงร้องเหนือกองอิฐปรักหักพัง จึงรับสั่งให้รื้อกองอิฐที่ทับถมกันออก พบฐานเจดีย์ใหญ่ เมื่อขุดลึกลงไปพบผอบบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จึงโปรดให้สร้างเจดีย์ขึ้นใหม่ สันนิษฐานว่า สร้างในสมัยอยุธยา จนกระทั่งปี พ.ศ. 2459 ได้มีการบูรณะครั้งใหญ่ โดยการสร้างพระธาตุครอบเจดีย์องค์เดิม ส่วนด้านหน้าพระธาตุซึ่งติดกับแม่น้ำสวี มีศาลเจ้าภายในมีรูปคนนั่งขนาดเท่าคนจริงชาวอำเภอสวีเรียกว่า ศาลพระเสื้อเมือง
หาดทรายรีสวี ตั้งอยู่หมู่ 8 ตำบลท่าหิน เป็นชายหาดขนาดใหญ่ ทอดตัวยาวขนานกับทิวมะพร้าวเป็นแนวยาว เหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง นักท่องเที่ยวเดินทางไปหาดทรายสวีได้อย่างสะดวก โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 41 (ชุมพร-สวี) เลี้ยวซ้ายเข้าถนนลาดยางตามเส้นทาง สวี- บ่อคา ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนลูกรังอีกประมาณ 6 กิโลเมตร

อำเภอทุ่งตะโก
หาดอรุโณทัย จากถนนเพชรเกษมแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4096 ไปอีก 6 กิโลเมตร เป็นชายหาดสงบเงียบที่ยังพบเห็นวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านใต้ ริมชายหาดเป็นที่ตั้งศาลกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ถัดมาจะเป็นปากน้ำทุ่งตะโก ซึ่งเป็นจุดเดินเรือออกทะเลของชาวอำเภอทุ่งตะโก
อุทยานแห่งชาติคลองเพรา ป่าต้นน้ำของจังหวัดชุมพรครอบคลุมพื้นที่อำเภอทุ่งตะโก จากอำเภอเมืองใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ถึงป้อมตำรวจสามหม้ายบริเวณ สี่แยกหลังสวนจากนั้นแยกขวาเข้าไปอีก 15 กิโลเมตร อุทยานฯ เป็นป่าที่มีความสมบูรณ์จึงเหมาะที่จะดูนก เดินป่าศึกษาธรรมชาติ และยังมี น้ำตกทับช้าง เป็นน้ำตกขนาดกลาง 2 ชั้น ที่สวยที่สุดในอุทยานฯ นักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างแรม อุทยานฯมีบ้านพักรายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กรมป่าไม้ จตุจักร กรุงเทพฯ โทร.0-2579-7223,0-2579-5734,0-2561-4292-4 ต่อ 724, 725

อำเภอหลังสวน
สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ ชุมพร อยู่ ตำบลท่ามะพล่าห่างจากตัวเมืองชุมพร ประมาณ 65 กิโลเมตรเลี้ยวขวาที่สี่แยกอำเภอหลังสวน (ฝั่งตรงข้ามกับทางเข้าอำเภอหลังสวน) เข้าไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สวยงาม ลักษณะเป็นภูเขาริมแม่น้ำ เชิงเขาตกแต่งเป็นส่วนไม้ประดับและประดิษฐานอนุสาวรีย์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ถัดไปอีกไม่ไกลจะถึง ถ้ำเขาเงิน บนผนังถ้ำสลักพระปรมาภิไธยย่อในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ระบุปีว่า “108” ซึ่งหมายถึงปีที่เสด็จประพาสมลายู เมื่อ พ.ศ.2432 และยังได้โปรดให้สร้างเจดีย์ไว้บริเวณหน้าถ้ำ
เกาะพิทักษ์ ตั้งอยู่ที่ตำบลบางน้ำจืด เป็นเกาะขนาดเล็ก เป็นเกาะที่มีโขดหินสวยงาม และมีหมู่บ้านชาวประมงกระจายอยู่รอบเกาะทางทิศตะวันออก มีหาดทรายขนาดเล็กๆ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยเรือประมงจากบริเวณปากน้ำตะโก หากน้ำลดสามารถเดินทางจาฝั่งไปเกาะได้ มีบริการโฮมสเตย์สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อบต.บางน้ำจืด โทร.0-7754-1553
ปากน้ำหลังสวน ตั่งอยู่ที่ตำบลปากน้ำ ห่างจากที่ว่าการอำเภอหลังสวนประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นชุมชนของชาวประมงมีท่าเทียบเรือและสะพานปลา มีร้านอาหาร รีสอร์ทและเป็นที่ตั้งของศาลเสด็จกรมหลวงชุมพร ตั้งอยู่ในเรือรบจักรีนฤเบศรจำลอง
หาดคอเขา ตั้งอยู่ที่ตำบลนาพญา ห่างจากอำเภอหลังสวนไปทางทิศใต้ประมาณ 15 กิโลเมตร หาดคอเขา เป็นหาดทรายที่มีความสวยงาและสะอาด ถัดจากชายหาดเป็นเนินเขา ที่ตั้งของสำนักสงฆ์มีพุทธรูปปางประทานพร และพระรูปเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ที่สุดในภาคใต้
ถ้ำเขาเกรียบ ตั้ง อยู่ที่หมู่ 4 ตำบลบ้านควน การเดินทางไปมาสะดวกโดยรถยนต์ ห่างจากตัวจังหวัด ตามเส้นทางชุมพรหลังสวนประมาณ 80 กิโลเมตร หรือประมาณ 10 กิโลเมตร จากอำเภอหลังสวน ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยงามส่วนบริเวณเชิงเขาเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของบันไดขึ้นถ้ำจำนวน 370 ขั้น

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าควนแม่ยายหม่อน จังหวัดชุมพรและจังหวัดระนอง

ประวัติความเป็นมา
เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน สำนักงานป่าไม้ จังหวัดชุมพร ได้รับหนังสือจากหน่วยปรับปรุงต้นน้ำพะโต๊ะ สำนักงานป่าไม้เขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี เรื่องขอให้กำหนดบริเวณควนแม่ยายหม่อนเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน 2535 แจ้งว่าพื้นที่ป่าบริเวณควนแม่ยายหม่อนเขตติดต่อระหว่างจังหวัดชุมพร และจังหวัดระนอง มีสภาพป่าสมบูรณ์ เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำลำธาร มีสัตว์ป่าหลายชนิด ต่อมากรมป่าไม้ส่งเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ดำเนินการสำรวจพื้นที่ ผลการสำรวจพบว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวเหมาะสมและอยู่ในเกณฑ์ที่น่าจะกำหนดเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าได้ เนื้อที่ประมาณ 297,700 ไร่ หรือประมาณ 476.32 ตารางกิโลเมตร
สถานที่ตั้งและอาณาเขต
ทิศเหนือ จรด คลองหินช้าง คลองหลังสวน คลองเสาะ คลองจาก คลองกระแจะ คลองปากทรง คลองหลางตาง ห้วยในปี และถนนสายพะโต๊ะราชกรูด
ทิศใต้ จรด อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง ห้วยเสียด ห้วยหินขาว ห้วยพระนารายณ์ คลองบางปรุ คลองทองหลาง ห้วยเขาพัง คลองแพรกซ้ายและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา
ทิศตะวันออก จรด คลองคันธุลี ห้วยทรง คลองโมงและคลองละแม
ทิศตะวันตก จรด ห้วยน้ำ ใส ห้วยปลิง คลองของ คลองม่วงกลวง คลองสงโนตและคลองสำนัก
ลักษณะภูมิประเทศ
1. ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าปากทรง ป่าพะโต๊ะ ป่าปังหวาน ระดับความสูงของพื้นที่ที่จะประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 100-580 เมตร ยอดเขาสูงสุดประมาณ 583 เมตร
2. ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าละแม ท้องที่ตำบลพะโต๊ะ ตำบลปังหวาน อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร สภาพท้องที่เป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน พื้นที่ที่จะประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจากระดับน้ำทะเล เฉลี่ย 100-600 เมตร ยอดเขาสูงสุดประมาณ 618
3. ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าละอุ่น ป่าราชกรูด ท้องที่ตำบลราชกรูด อำเภอเมือง จังหวัดระนอง พื้นที่ที่จะประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจากระดับน้ำทะเล เฉลี่ย 100-900 เมตร ยอดเขาสูงสุดประมาณ 915 เมตร
4. ป่าสงวนแห่งชาติ ป่ากะเปอร์ ท้องที่ตำบลเชี่ยวเหลียง ตำบลบ้านนา อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง ระดับความสูงของพื้นที่ที่จะประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจากระดับน้ำทะเล เฉลี่ย 100-600 เมตร ยอดเขาสูงสุดประมาณ 663 เมตร
พื้นที่ป่าไม้ถาวรที่เหมาะสมจะประกาศ เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ามีอยู่ 3 ป่า คือ
1.พื้นที่ด้านทิศเหนือ อยู่ในท้องที่ ตำบลปังหวาน อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร ระดับความสูงของพื้นที่ที่จะประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจากระดับน้ำทะเล เฉลี่ย 100-400 เมตร ยอดเขาสูงสุดประมาณ 445 เมตร
2.พื้นที่ด้านทิศตะวันตก อยู่ในท้องที่ตำบลราชกรูด อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจากระดับน้ำทะเล 100-600 เมตร ยอดเขาสูงสุดประมาณ 345 เมตร
3.พื้นที่ด้านทิศใต้ อยู่ในท้องที่ตำบลบ้านนา อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง พื้นที่ที่จะประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจากระดับน้ำทะเล เฉลี่ย 100-600 เมตร ยอดเขาสูงสุดประมาณ 619 เมตร
ทรัพยากรป่าไม้
เนื่องจากในเขตพื้นที่นี้ ดินมีความอุดมสมบูรณ์ จึงทำให้มีพรรณไม้น้อยใหญ่นานาชนิด พรรณไม้ที่สำคัญ ได้แก่ ตะเคียนหิน กะบาก ยางนา จำปา ไข่เขียว ตาเสือ หลุมพอ เสียดช่อ อินทนิล ส้าน สมอภิเภก มะเม่า ก่อ แซะ มะเฟืองช้าง ไทรย้อยใบคู่ ทรหิน สะตอ มะปริงและ เต่าร้าง
สำหรับพรรณไม้ที่เป็นอาหารของสัตว์ป่าได้แก่มะกอกป่า ไทร มะม่วงป่า พะเนียง กระท้อนป่า มะหาด หว้า ขนุนป่า ไผ่ผาก ระกำ และ หวาย เป็นต้น
และพรรณไม้พื้นล่างต่าง ๆ หลายชนิด เช่น ปาล์ม เฟิร์น และกล้วยไม้ เป็นต้น
ทรัพยากรสัตว์ป่า
สัตว์ป่า ที่อยู่อาศัย อาทิ ช้างป่า เลียงผา กระทิง อีเก้ง หมี สมเสร็จ เสือดาว กวาง ชะนี ลิง ค่าง กระจง เสือปลา หมูป่า ไก่ป่า อีเห็น แมวดาว และนกชนิดต่าง ๆ เท่าที่สำรวจพบมี เหยี่ยวรุ้ง นกกวัก นกตบยุง นกกางเขนดง นกเปล้า สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกที่สำคัญได้แก่ ตะกวด เหี้ย เห่าช้าง, งูชนิดต่าง ๆ เช่น งูเหลือม งูกะปะ งูจงอาง งู เขียว งูเขียวหางไหม้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสำรวจพบ ผึ้งหลวง ทำรังอยู่ที่ต้นยวนผึ้งอีกส่วนหนึ่งด้วย
จุดเด่นที่น่าสนใจ
น้ำตกเหวโหลม ซึ่งเป็นน้ำตกที่สวยงามมากอยู่ทางตอนปลายของคลองหินช้าง
น้ำตกโตนเพชร เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามมากอีกแห่งหนึ่ง
น้ำตกพระนารายณ์ เป็นน้ำตกที่ชาวกะเปอร์ใช้เป็นน้ำประปาใช้สอยอยู่ปลายห้วย พระนารายณ์
แก่งหิน ช้าง เป็นแก่งหินที่มีความสวยงามมากอยู่ในคลองหินช้าง
บึงหลักแหลด เป็นบึงที่มีความสวยงามมาก
บึงปากกราด เป็นบึงที่มีความสวยงามมากอีกแห่งหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งในพื้นที่ป่าซึ่งสำรวจเพื่อจะประกาศเป็นเขต รักษาพันธุ์สัตว์ป่า คือ
1.ในพื้นที่จังหวัดชุมพรมี บ่อน้ำร้อน น้ำตกคลองจาก น้ำตกห้วยเหว น้ำตกเหวรู น้ำตกจำปุย น้ำตกกะแจะ น้ำตกคลองเงิน น้ำตกห้วยซอ และแก่งหินเหวพง
2.ในพื้นที่จังหวัดระนองมี น้ำตกคลองลงปลา บ่อน้ำร้อน
3.มียอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดระนอง คือ เขาพ่อตาโซงโคง สูง 975 เมตร จากระดับน้ำทะเล
สถานที่ติดต่อกับหน่วยงาน
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าควนแม่ยายหม่อน สำนักงานป่าไม้ จังหวัดระนอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง 85000 โทรศัพท์ (077) 823255 01-9780978

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งระยะ – นาสัก จังหวัดระนองและจังหวัดชุมพร

ประวัติความเป็นมา
ในระหว่าง วันที่ 23 กรกฎาคม – 20 สิงหาคม 2536 กรมป่าไม้ โดยส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปดำเนินการสำรวจเบื้องต้น ในท้องที่ตำบลน้ำจืด ตำบลมะมุ ตำบลปากจั่น และตำบลลำเลียง อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง และตำบลบ้านนา อำเภอเมือง ตำบลวิสัยใต้ ตำบลครน ตำบลทุ่งระยะ และตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร เนื้อที่ประมาณ 211,650 ไร่ (338.64 ตารางกิโลเมตร) ผลการสำรวจ เจ้าหน้าที่มีความเห็นว่ามีพื้นที่เหมาะสมที่จะประกาศให้เป็น “เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งระยะ – นาสัก”
วันที่ 10 กรกฎาคม 2539 ประกาศจัดตั้งเป็น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ – นาสัก ตามพระราชกฤษฎีกาในราชกิจจานุเบกษาครอบคลุมพื้นที่รอยต่อ 2 จังหวัด คือ จังหวัดระนอง และจังหวัดชุมพร
สถานที่ตั้งและอาณาเขต
ทิศเหนือ จรดคลองกุ่ม คลองง่อม คลองหินใส ท้องที่ตำบลวิสัยเหนือ ตำบลทุ่งคา ตำบลบ้านนา อำเภอเมืองจังหวัดชุมพร คลองวัน ท้องที่ตำบลมะมุ อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง
ทิศใต้ จรดอุทยานแห่งชาติ กระบุรี อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง
ทิศตะวันออก จรดคลองพลึง คลองวิสัย ท้องที่ตำบลวิสัยใต้ คลองน้ำลอด คลองน้ำลอดน้อย ตำบลทุ่งระยะ ตำบลนาสัก อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
ทิศตะวันตก จรดคลองพรุใหญ่ คลองกระบุรี ตำบลน้ำจืดน้อย คลองบางบอน คลองบางนา คลองลำเลียง คลองแพรกดาด ตำบลลำเลียง อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง
ภูมิประเทศ
พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะนาสักและนาสัก เนื้อที่ประมาณ 211,650 ไร่ หรือประมาณ 338.64 ตารางกิโลเมตร อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 4 ป่า คือ
1. ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าทุ่งระยะและป่านาสัก ตำบลวิสัยใต้ ตำบลครน ตำบลทุ่งระยะ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
2. ป่าสงวนแห่งชาติป่าเสียบญวน และป่าท่าสาร ตำบลบ้านนา อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร
3. ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำจืด ป่ามะมุ และป่าปากจั่น ท้องที่ตำบลน้ำจืด ตำบลมะมุ ตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง
4. ป่าสงวนแห่งชาติป่าลำเลียง ท้องที่ตำบลลำเลียง อำเภอลำเลียง อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง
ภูมิอากาศ
สภาพอากาศอยู่ในเขตมรสุมเขตร้อนซึ่งมีอากาศชุ่มชื้นฤดูฝน เริ่มเดือนพฤษภาคม - ตุลาคม ซึ่งเป็นอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ส่วนในช่วงที่มีฝนตกน้อย คือ ช่วงเดือนธันวาคม – เมษายน โดยได้รับอิทธิพลลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ
ป่าไม้
เป็นป่าดิบชื้น ดินมีความอุดมสมบูรณ์มีพรรณไม้นานาชนิด ได้แก่ ตะเคียนทอง สมอพิเภก แซะก่อ ตะเคียนทราย ตะเคียนซวย ช้างแหก มะปริง ดำดง เสียดค่าง อินทนิล เสียดช่อ ส้าน หลุมพอ ตะเคียนหิน เม่าเหล็ก ตะแบกใหญ่ สาเสือ ไข่เขียว หรือโดแหลม ยางนา กระบาก ยูง คอแห้ง กะเบียด สังธรรม จิกเขา สุเหรียญ มังดะ พรมคต สะแกแสง ซิบ กฤษณา กาสาย เลือดควาย ตุ่งกิ่ง สะตอป่า ลางสาด เขาสมพง จำปา นนทรี มะม่วงป่า รักเขา ทัง เทพท่าโร เตยนะ ค่างเต้น ตะโกลน ขี้หนอน และแคยอดคำ
สำหรับพรรณไม้ที่เป็นอาหารของสัตว์ป่า ได้แก่ ไทร มะเดื่อ กระท้อนป่า พะเนียง มะกอกป่า หว้า ขนุนป่า ไผ่ผาก ระกำ และหวาย
ไม้พื้นล่างต่าง ๆ หลายชนิด เช่น เฟิร์น กล้วยไม้ ปาล์ม และพุดป่า
สัตว์ป่า
เนื่องจากสภาพป่าเป็นป่าดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ป่าอยู่มากมาย เช่น เลียงผา หมีคน กวางป่า อีเก้ง หมีขอ กระทิง วัวแดง สมเสร็จ เสือ อีเห็น หมูป่า แมวดาว เสือปลา และนกชนิดต่าง ๆ เท่าที่สำรวจพบมี นกเปล้า นกตบยูง และนกกวักลิ่น สัตว์เลื้อยคลานชนิดที่สำคัญ ได้แก่ตะกวด เห่าช้าง เหี้ย ตะพาบน้ำ งูชนิดต่าง ๆ เช่น งูเขียวต่าง ๆ เช่น งูเขียวหางไหม้ งูกะปะ งูสายพราน งูเหลือม งูเขียว และงูจงอาง เป็นต้น
จุดเด่นที่น่าสนใจ
น้ำตกบกทราย อยู่ปลายคลองบางบอน หมู่ที่ 8 ตำบลน้ำจืด อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง เส้นทางเข้าน้ำตกเป็น เส้นทางลาดยาง จากถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) เข้าถึงน้ำตกระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร
น้ำตกธารทิพย์ (แบก ลาย) ท้องที่หมู่ที่ 9 ตำบลครน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ไม่มีเส้นทางเข้าออกต้องเดินทางไปตามทางด่านตรวจสัตว์ป่าจึงจะไปถึงน้ำตกได้
น้ำตกชุมแสง ตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง เป็นเส้นทางลูกรังจากถนน เพชรเกษม เข้าถึงน้ำตกระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร
น้ำตกบางใหญ่ ตำบลลำเลียง อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง เป็นเส้นทางลูกรังเข้าสู่น้ำตกระยะทาง ประมาณ 3 กิโลเมตร
น้ำตกตาดโตน หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านนา อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร
การเดินทาง
ระยะทางจากกรุงเทพฯ ไปยังที่ทำการ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะและนาสัก ระยะทางประมาณ 585 กิโลเมตร เดินทางตามถนนสายเอเชีย แล้วเลี้ยวขวาสี่แยกปฐมพร เดินทางต่ออีกประมาณ 70 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการเขตบริเวณน้ำตกบกทราย ในท้องที่ หมู่ที่ 8 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ระหว่างกิโลเมตรที่ 556 – 557 ทางเข้าหน่วยงานเป็นเส้นทางลาดยาง ระยะทางห่างจากเพชรเกษม ประมาณ 10 กิโลเมตร
สถานที่ติดต่อ
ตู้ปณ.4 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง 85110 โทรศัพท์ (077) 841319 , (077 )811267

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ทางด้านทิศเหนือ จ.ชุมพรและประจวบคีรีขันธ์

ลักษณะภูมิประเทศ
พื้นที่ประกอบไปด้วยที่ราบและค่อนข้างราบ บางแห่งเป็นภูเขาสลับซับซ้อนเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำห้วยที่ไหลลงสู่คลองอธรรม คลองรับร่อ คลองมะระ ซึ่งไหลลงคลองท่าแซะหรือ แม่น้ำท่าตะเภา ที่หล่อเลี้ยงชาวจังหวัดชุมพร
ลักษณะภูมิอากาศ
ภูมิอากาศมี 2 ฤดู คือ ฤดูฝน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-ธันวาคม ฤดูร้อน ตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน
ชนิดป่าและพรรณไม้
เป็นป่าดงดิบชื้น ประกอบด้วยพรรณไม้เช่น ตะเคียนทอง ตะเคียนทราย ตะเคียนหิน จำปา ยาง ยูง ไข่เขียว มะม่วงป่า ไม้ไผ่ชนิดต่าง ๆ เป็นต้น
สัตว์ป่า
สัตว์ป่าที่พบ อาทิ ช้างป่า กระทิง วัวแดง กวาง เก้ง หมี เสือโคร่ง เสือดาว เสือปลา ชะนี ค่าง บ่าง ชะมด กระจง สมเสร็จ เม่น ลิ่น และนกชนิดต่าง ๆ เป็นต้น
การเดินทาง
เดินทางโดยรถยนต์โดยสารประจำทางกทม.-ชุมพร ก่อนถึงอำเภอท่าแซะ 13 กม. มีทางแยกหมู่บ้านยายไท เลี้ยงขวาไปตามถนนลูกรังระยะทางประมาณ 24 กม. ถึงที่ทำการชั่วคราวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หรือไปลงรถที่ทางแยกเข้าอำเภอท่าแซะ แล้วย้อนกลับมา 13 กม. ถึงทางแยกบ้านยายไท เลี้ยงซ้ายไปตามถนนลูกรัง 24 กม.
การติดต่อ
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ตู้ป.ณ.5 ปท.ท่าแซะ จังหวัดชุมพร 86140

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ จังหวัดชุมพร

ประวัติความเป็นมา
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร จังหวัดชุมพร กำหนดไว้โดยพระราชกฤษฎีกา กำหนดบริเวณที่ดินป่าคลองรับร่อฝั่งขวาในท้องที่ตำบลสลุย ตำบลหงส์เจริญ ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร มีพื้นที่บางส่วนที่ราษฎรในท้องที่ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร ให้เป็นพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร พ.ศ.2531 สภาพป่าเป็นป่าดงดิบสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำลำธาร มีสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิดอาศัยอยู่ มีความเหมาะสมที่จะจัดเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าโดยปลอดภัย รักษาไว้ซึ่งพันธุ์สัตว์ป่า
ต่อมาเมื่อขยายเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแล้วมีพื้นที่กว้างขวางครอบคลุมเทอกเขาตะนาวศรี ตั้งแต่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปจนถึง อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเป็นไปโดยยากลำบาก สมควรยกเลิกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร (ป่าคลองรับร่อฝั่งขวา) และกำหนดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าขึ้นใหม่ 2 แห่ง คือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ ตราพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าเขาไชยราชและป่าคลองกรูด ในท้องที่ตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน ตำบลช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บริเวณที่ดินป่ารับร่อและป่าสลุย ในท้องที่ตำบลสลุย ตำบลหงส์เจริญ ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร และบริเวณที่ดินป่าน้ำขาว ในท้องที่ตำบลปากจั่น ตำบล จ.ป.ร. อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ให้เป็น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตามพระราชกฤฎีกา ฉบับลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ.2537 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีเนื้อที่ในจังหวัดระนอง ประมาณ 90,000 ไร่ หรือ ประมาณ 144 ตารางกิโลเมตร จังหวัดระนองประมาณ 106,875 ไร่ หรือประมาณ 171 ตารางกิโลเมตร
สถานที่ตั้งและอาณาเขต
ทิศเหนือ จรด ประเทศเมียนมาร์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร
ทิศใต้ จรด ถนนเพชรเกษม นิคมสร้างตนเองปากจั่น ตำบล จ.ป.ร. อำเภอกระบุรี จังหวัด ระนอง ทิศตะวันออก จรด บ้านหาดใน ตำบลรับร่อ บ้านในรักษ์ บ้านหินแก้ว อำเภอท่าแซะ ตำบลวังใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร
ทิศตะวันตก จรด ประเทศเมียนมาร์
ลักษณะภูมิประเทศ
ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน สภาพป่าเป็นป่าดิบชื้น ป่าเบญจพรรณ ป่าไผ่ และทุ่งหญ้า ซึ่งเป็นต้นน้ำลำธารสำคัญหลายสายและเป็นที่อยู่อาศัย แหล่งน้ำ แหล่งหลบภัย และแหล่งขยายพันธุ์สัตว์ป่านานาชนิด
ลักษณะภูมิอากาศ
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตั้งอยู่ตอนบนภาคใต้ จึงมีสภาพภูมิอากาศ 2 ฤดู คือ ฤดูร้อน และฤดูฝน
ชนิดป่าและพรรณไม้
มีลักษณะป่าเป็นป่าดงดิบชื้น ป่าเบญจพรรณ ป่าไผ่ พรรณไม้ที่สำคัญ ได้แก่ ไม้ตะเคียนชนิดต่าง ๆ ไม้ตะแบก ไม้ยูง ไม้ยาง ไม้จำปาป่า ไม้อินทนิล และไม้ไผ่เขียว
ทรัพยากรสัตว์ป่า
เนื่องจากมีแนวเขตติดต่อกับประเทศเมียนมาร์ จึงมีสัตว์ป่าชนิดต่าง ๆ ชุกชุมทั้งสัตว์ป่าเลี้ยงลูกด้วยนม เช่น เลียงผา สมเสร็จ ช้างป่า กวาง วัวแดง กระทิง เก้ง กระจง หมูป่า ชะมด อีเห็น ค่างแว่นถิ่นใต้ ลิง ชะนี นกชนิดต่าง ๆ เช่น นกเงือก นกชนหิน นกตะขาบทุ่ง นกเปล้า ไก่ป่า สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก ปลาน้ำจืด และพวกแมลงต่าง ๆ ชุกชุม
จุดเด่นที่น่าสนใจ
มีน้ำตกขนาดเล็ก คือ น้ำตกคลองทรายอ่อน และน้ำตกคลองกรัง
เส้นทางคมนาคม
เดินทางโดยรถยนต์ระยะทางจากกรุงเทพฯ ถึงสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ ประมาณ 500 กิโลเมตร ตามถนนเพชรเกษม ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ช่วงอำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ประมาณ 3 กิโลเมตร ระหว่างหลักกิโลเมตร ที่ 527 – 528 แยกทางขวา 400 เมตร ก็ถึงสำนักงาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า
สถานที่ติดต่อ
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร (ด้านทิศใต้) ตู้ ปณ. 65 ปทจ.เมือง อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร 86000
สำนักงานป่าไม้จังหวัดชุมพร (077) 503019

เทศกาลและงานประเพณี จ.ชุมพร


เทศกาลและงานประเพณี
งานเทศกาลล่องแพพะโต๊ะ จัดระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนเมษายน มีการแข่งขันวิ่งมินิมาราธอน พิธีปล่อยแพลงน้ำในแม่น้ำหลังสวน แข่งขันล่องแพ ประกวดธิดาพะโต๊ะ และการประกวดร้องเพลง
งานวันผลไม้หลังสวน จัดให้มีขึ้นเป็นประจำทุกปีประมาณเดือนสิงหาคม มีการประกวดผลไม้ ตลาดนัดผลไม้ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้
งานประเพณีแห่พระแข่งเรือ เป็นประเพณีเก่าแก่ของอำเภอหลังสวน จัดในช่วงแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี หรือเดือนตุลาคม หลังเทศกาลทอดกฐินมีกิจกรรม คือ การแห่เรือพระโดยจะมีเรือพระจากวัดต่างๆ ที่ได้รับการตกแต่งอย่างสวยงามมาร่วมแห่ และการแข่งขันเรือพายในแม่น้ำหลังสวน “ขึ้นโขนชิงธง”
งานเทิดพระเกียรติกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 19-25 ธันวาคมของทุกปี เพื่อเทิดพระเกียรติพลเรือเอกพระบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ หรือ “เสด็จเตี่ย” ของชาวชุมพร และพระบิดาของกองทัพเรือไทยในงานมรนิทรรศการพระราชประวัติ การแสดงพื้นเมืองภาคใต้และการแสดงมหรสพ
เทศกาลงานโลกทะเลชุมพร จัด ขึ้น ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม บริเวณหาดทรายรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของจังหวัดชุมพร ตลอดจน กระจายรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น กิจกรรมในงานคือ การแข่งขันตกปลา การประกวดภาพถ่ายแหล่งท่องเที่ยว การจัดนิทรรศการแหล่งท่องเที่ยว และการแข่งขันวิ่งมินิมาราธอน เป็นต้น
งานแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดขึ้นที่ “คลองหัววังพนังตัก”ตำบลนาชะอัง บริเวณหนองใหญ่ ถนนอำเภอเมือง อำเภอปะทิว ช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน
เทศกาลดูเหยี่ยวอพยพ จัดช่วงกลางเดือนตุลาคมของทุกปี บริเวณบ้านอู่ตะเภา ต.ท่ายาง อ.เมือง สอบถามรายละเอียดได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลท่ายาง โทร.0-7752-0075
งานเทศกาลถือศีลกินเจ “กินผัก..ไหว้พระ ด้วยผลไม้ มงคล..ที่ชุมพร” จัดตรงกับวันขึ้น 1-9 ค่ำ เดือน 9 ของจีนประมาณเดือนกันยายนถึงตุลาคมของทุกปี ในช่วงจัดงานนอกจากจะได้ปฏิบัติธรรม กินเจ ไหว้พระด้วยผลไม้มงคล 5 ชนิด และมีพิธีกรรมต่างๆ เช่น ลุยไฟ สะเดาะเคราะห์ ฯลฯ โดยพิธีต่างๆ ส่วนใหญ่จัดที่ โรงเจลิบฮกตั้ว

กิจกรรมการท่องเที่ยว....ที่น่าสนใจ (เพิ่มเติม)
ดำน้ำชมปะการังและโลกแสนสวยใต้ทะเล
ชุมพร มีเกาะน้อยใหญ่ รวมทั้งสิ้น 44 เกาะ เป็นแนวปะการังน้ำตื้น 40 เกาะ เช่น ปะการังสมอง เขากวาง จาน และดอกไม้ทะเล ส่วนอีก 4 เกาะ เป็นแนวปะการังน้ำลึก เช่น ดอกไม้ทะเล ฟองน้ำทะเล ปะการังสีดำ แนวปะการังเหล่านี้มีความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ปลาที่พบในแนวปะการังหลายชนิดในบริเวณนี้มักไม่ค่อยพบในบริเวณอื่น โดยแหล่งดำน้ำของชุมพร มีแหล่งดำน้ำลึก (สกูบ้าไดว์วิ่ง)ได้แก่ เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย เกาะหินแพ เกาะหลักง่าม เกาะทะลุ เกาะกะโหลก เกาะหลักแรด (ความลึก ระหว่าง 50-100 ฟุต) เกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่ (ความลึก 90 ฟุต) ส่วนแหล่งดำน้ำตื้น(สกินไดว์วิ่ง)ได้แก่ เกาะมาตรา เกาะทองหลาง เกาะแรด เกาะสาก เกาะไข่ เกาะจระเข้
ล่องเรือชมหิ่งห้อย
ล่องเรือสูดอากาศ บริสุทธิ์ ตามลำน้ำท่าตะเภาและต้นลำพู 2 ข้างทางหิ่งห้อยเกาะต้นลำพูประดุจแสงไฟระยิบระยับบนต้นคริสมาสต์ สนใจติดต่อคุณทิพรัตน์ ยันศรีสิริชัย โทร.0-7752-1975-6,0-1597-6042 ชุมพรคาบาน่า รีสอร์ท โทร.0-7756-0247
ดูนก
ชุมพร มีพื้นที่ ส่วนใหญ่ติดชายฝั่งทะเล ดังนั้นจึงมีนกนาๆ ชนิดอาศัยอยู่เป็นจำนนมาก โดยเฉพาะนกที่อาศัยในบริเวณป่าชายเลนเช่น นกชายเล นกลุมพูอกแดง (นกหายาก) นกอีโก้ง นกหัวโตกินปู นกกระติ๊ดสีอิฐ ฯลฯ
ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะชุมพร โทร.0-7758-1445 องค์การบริหารส่วนตำบลท่ายาง โทร. 0-7752-0075
ปั่นจักรยานท่องเที่ยว
ชุมพรมีเส้นทางเลียบชายทะเล ตั้งแต่อำเภอปะทิวจรดอำเภอละแม ซึ่งมีทิวทัศน์สวยงามมาก เหมาะแก่การปั่นจักรยานท่องเที่ยว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณธเนศ พูนปัญญาวงศ์ (ประธานชมรมจักรยานชุมพร) โทร.0-1968-4635
ท่องเที่ยวเชิงเกษตร
ท่องเที่ยวตามเส้นทางสวนเกษตรเมืองชุมพร ได้แก่ สวนทุเรียน ส่งออก,สวนส้มโชกุน,สวนสมุนไพร 1,000 กว่าชนิด,บริการอบนวดสมุนไพร,สวนกาแ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการท่องเที่ยวเกษตรจังหวัดชุมพร โทร.0-7751-1068

ร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและของที่ระลึก
กลุ่มแม่บ้านบาติกผาแดง ๑๒/๓ หมู่ ๑ ต.หาดทรายรี อ.เมือง โทร. ๐ ๑๒๗๐ ๑๘๘๖, ๐ ๖๒๘๐ ๓๖๓๘ (จำหน่ายและรับสั่งทำผ้าบาติก) เปิดทุกวัน เวลา ๐๘.๐๐-๑๗.๐๐ น.
กลุ่มอาชีพสุขเสมอ ๓๒๗/๔ ถ.ประชาอุทิศ โทร. ๐ ๗๗๕๐ ๖๗๗๓, ๐ ๑๕๙๗ ๗๒๔๑ (สมุนไพรปรับอากาศ สปาแห้ง ผลิตภัณฑ์ความหอมและใช้เพื่อดับกลิ่น)
ชุมพร รังนก ๑๒๒ ถ.กรมหลวงชุมพร ต.ท่าตะเภา อ.เมือง โทร. ๐ ๗๗๕๐ ๗๓๓๑ (จำหน่ายรังนกและผลิตภัณฑ์จากรังนก) เปิดทุกวัน เวลา ๐๙.๓๐-๒๐.๓๐ น.
ยุ้ย บาติก ๒๐ หมู่ ๑ ต.หาดทรายรี อ.เมือง โทร. ๐ ๙๖๕๑ ๙๕๐๐ (จำหน่ายและรับสั่งทำผ้าบาติก) เปิดทุกวัน เวลา ๑๐.๐๐-๑๘.๐๐ น.
ร้านผาแดง บาติก มินิมาร์ท ๑๑/๒ หมู่ ๑ ต.หาดทรายรี อ.เมือง โทร. ๐ ๗๗๕๒ ๑๘๙๕, ๐ ๗๘๘๖ ๔๕๖๙ (จำหน่ายผ้าบาติก) เปิดทุกวัน เวลา ๐๖.๐๐-๒๑.๐๐ น.
ร้านกัญญ์วรา ของฝาก ๗๐ หมู่ ๑ ต.หาดทรายรี อ.เมือง โทร. ๐ ๗๗๕๒ ๑๙๘๗, ๐ ๕๐๖๘ ๓๕๗๐ (จำหน่ายปลาหมึกแห้ง กะปิ และผลิตภัณฑ์จากทะเลตากแห้ง) เปิดทุกวัน เวลา ๐๙.๐๐-๑๘.๐๐ น.
ร้านหนุ่มสาว ๑๒/๒ หมู่ ๑ ต.ท่ายาง ถ.ปากน้ำ-ชุมพร โทร. ๐ ๗๗๕๒ ๑๘๘๙ (จำหน่ายผลิตภัณฑ์กล้วยเล็บมือนางอบช็อคโกแล็ต และสินค้าโอทอป) เปิดทุกวัน เวลา ๐๘.๐๐-๑๘.๐๐ น.
ร้านปั้นแต่ง ชุมชนสุขเสมอ ๒๕/๕ ถ.สุขเสมอ โทร. ๐ ๖๕๙๖ ๑๓๙๐ (จำหน่ายดอกไม้ประดิษฐ์จากดินไทย) เปิดทุกวัน เวลา ๐๙.๐๐-๒๐.๐๐ น.
สวนส้มนายดำ ๑๙๙ หมู่ ๗ ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก โทร. ๐ ๗๗๕๓ ๖๓๓๘-๙ (จำหน่ายส้มโชกุน ผลิตภัณฑ์โอทอป) เปิดทุกวัน เวลา ๐๗.๐๐-๑๘.๐๐ น.

0 Responses